1.Sự đơn giản là nhất
Một thương hiệu hiệu quả là thương hiệu làm cho khách hàng cảm nhận được thông điệp nhanh chóng và dễ dàng nhất. Họ không có nhiều thời gian để nghe hay đọc thông tin của nhiều công ty, thương hiệu ra sao, quảng cáo là gì.
Trên thị trường có rất nhiều công ty cung cấp cùng loại sản phẩm hay dịch vụ của bạn, cho nên sự khác biệt là điều bạn nên chú trọng đầu tư. Việc bạn cần làm không phải là “tấn công” người tiêu dùng dồn dập bằng các bằng những thông tin về chức năng sản phẩm, những con số…mà bạn phải kết nối khách hàng bằng suy nghĩ và cảm xúc.
2.Tận dụng sức mạnh của truyền thông truyền miệng (PR)
Hãy nhìn vào ứng dụng Snapchat để thấy được cách mà các công ty có thể tác động lên cả truyền thông truyền miệng (PR). Không hề quảng cáo mà thay vào đó Snapchat sẽ “dành lấy” sự chú ý về mình bởi những người đang dùng ứng dụng chia sẻ với bạn bè của họ – những người dùng tiềm năng, và rồi những mẩu chuyện sẽ xuất hiện trên các blogs, mạng xã hội để mọi người tải Snapchat về nhiều hơn. Thực sự thì Snapchat có ngân sách cho việc quảng cáo nhưng họ muốn tập trung tiềm lực để phát triển ứng dụng thật tốt và sử dụng truyền thông truyền miệng để “phát tán” điểm khác biệt của mình trên thị trường.
Hiện nay, Snapchat hợp tác với các công ty/ tổ chức giải trí để họ chia sẻ trực tiếp những đoạn video ngắn hay hình ảnh của các sự kiện đang diễn ra. Điều này sẽ thu hút người dùng mới tăng lên vì họ quan tâm và muốn “theo dõi” người nổi tiếng hay một trận đấu bóng. Snapchat hiện có giá trị ước tính 10 tỷ đô la.
Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì “sự sống” của một thương hiệu. Tuy nhiên, nếu công ty chỉ dùng quảng cáo để phát triển thương hiệu thì chi phí rất cao và hiệu quả kém hơn phương thức truyền thông truyền miệng với cùng một thời điểm và mức ngân sách.
“Sự tồn tại của một thương hiệu được quyết định bởi công chúng, không phải do quảng cáo. Quảng cáo chỉ giúp thương hiệu thêm khỏe mạnh.” Greg Stine, Polaris INC
Các hoạt động truyền thông hiệu quả như sự kiện, hoạt động khác thường, chia sẻ những câu chuyện thu hút công chúng…Để sử dụng truyền thông truyền miệng, thương hiệu của bạn cần thiết lập hệ thống hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp và nổi bật, từ đó khách hàng sẽ nhớ đến bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn.
3. Cụ thể và tập trung
Trước khi xây dựng thương hiệu, bạn nên mường tượng và “mổ xẻ” để biết thương hiệu của mình gồm những đặc tính nào. Một bản mô tả chi tiết sẽ giúp bạn biết được thương hiệu mình sẽ đi đến đâu và cách để đạt được điều đó. Sẽ tuyệt vời hơn khi thương hiệu của bạn có những điểm nổi trội làm khách hàng nhớ và thích.
Ghi chú lại những điểm khác biệt của thương hiệu mình, tại sao lại phải khác biệt với những đối thủ khác và khác như thế nào.
Khác biệt là tốt! Chỉ cần khác biệt, thương hiệu của bạn sẽ tự động nổi lên trên thế giới của sự đạo nhái và bắt chước. Nghĩ thử xem, nếu tạo được một làn gió mới trong sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể thu hút nhiều khách hàng và hình ảnh thương hiệu sẽ phổ biến và được yêu thích rộng rãi hơn.
Sự chuyên tâm giúp bạn tạo ra những kết quả tốt hơn. Có rất nhiều doanh nghiệp chỉ biết cố gắng làm theo những điều đối thủ thực hiện, rồi thì doanh thu không tốt và họ không có bất kỳ một sản phẩm/ dịch vụ riêng biệt nào cả. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào sản xuất một số lượng nhỏ sản phẩm/ dịch vụ chuyên biệt của mình mang chất lượng tốt nhất, hoàn hảo nhất có thể thì bạn sẽ thu hút được khách hàng cho mình. Ví dụ cho điều này thì cửa hàng bán thực phẩm chế biến sẵn Fred DeLuca chỉ bán đúng một loại đồ ăn là bánh sandwich, sau này đổi tên thành chuỗi bánh mì Subway nổi tiếng như chúng ta đã biết.
4. Không nên mở nhánh sản phẩm khi còn non trẻ
Tăng nhánh sản phẩm cho các thương hiệu khi còn non trẻ không phải là một ý tưởng hay, nhất là khi bạn thuộc quy mô công ty vừa và nhỏ. Thông thường một thương hiệu sẽ mất rất nhiều chi phí đầu tư mới được biết đến rộng rãi. Cho nên, mở rộng nhánh sản phẩm làm bạn chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu thay vì chất lượng sản phẩm.
Công ty lớn mạnh như Coca-Cola thì có đủ lực và tài chính để đa dạng hóa sản phẩm nhánh như Decaffeinated Coke và Coca Cola Cherry. Tất nhiên họ đã chi rất nhiều tiền để chúng đạt được “sự nổi tiếng” như Coca-Cola phiên bản gốc. Nhưng sau bao nhiêu năm thì Coca-Cola “đời F1” vẫn là sản phẩm mang về doanh thu chính và cao nhất cho công ty. Như bạn thấy, công ty lớn cũng khó thành công khi mở rộng sản phẩm nhánh, là một công ty nhỏ bạn cần suy nghĩ thấu đáo về dự định tăng nhánh sản phẩm nhé.
4. Không nên mở nhánh sản phẩm khi còn non trẻ
Tăng nhánh sản phẩm cho các thương hiệu khi còn non trẻ không phải là một ý tưởng hay, nhất là khi bạn thuộc quy mô công ty vừa và nhỏ. Thông thường một thương hiệu sẽ mất rất nhiều chi phí đầu tư mới được biết đến rộng rãi. Cho nên, mở rộng nhánh sản phẩm làm bạn chỉ tập trung vào xây dựng thương hiệu thay vì chất lượng sản phẩm.
Công ty lớn mạnh như Coca-Cola thì có đủ lực và tài chính để đa dạng hóa sản phẩm nhánh như Decaffeinated Coke và Coca Cola Cherry. Tất nhiên họ đã chi rất nhiều tiền để chúng đạt được “sự nổi tiếng” như Coca-Cola phiên bản gốc. Nhưng sau bao nhiêu năm thì Coca-Cola “đời F1” vẫn là sản phẩm mang về doanh thu chính và cao nhất cho công ty. Như bạn thấy, công ty lớn cũng khó thành công khi mở rộng sản phẩm nhánh, là một công ty nhỏ bạn cần suy nghĩ thấu đáo về dự định tăng nhánh sản phẩm nhé.
5. Cảm nhận hay Chất lượng
Điều gì sẽ phản ánh giá trị của một sản phẩm? Một chiếc máy nghe nhạc của hãng Apple sẽ tốt hơn máy nghe nhạc của hãng Xiaomi MI4 nhiều như thế nào? Được biết giá một máy nghe nhạc của Apple khoảng 619 Bảng Anh trong khi đó máy nghe nhạc Xiaomi MI4 được bán với giá 250 Bảng Anh. Điểm mấu chốt là giá của sản phẩm bao gồm luôn cả chi phí chạy các hoạt động quảng bá thương hiệu và Marketing sản phẩm ra thị trường.
6. Hãy kiên nhẫn
Phần lớn những thương hiệu toàn cầu được biết đến rộng rãi đã tồn tại khoảng 100 năm hoặc hơn nữa. Theo một nghiên cứu cho biết các công ty thành công như hiện nay đều có sự thay đổi hình ảnh thương hiệu. Những CEO của các công ty nghĩ rằng hình ảnh thương hiệu nên được thay đổi một chút cho khác đi. Không nên thay đổi các yếu tố chính đã quen thuộc trong tâm trí khách hàng, trừkhi hình ảnh thương hiệu đó đã từng gây hình tượng tiêu cực cho công ty.
Xây dựng một thương hiệu thành công là nỗ lực lâu dài xuyên suốt, mà bạn buộc phải tuân theo những định hướng hình ảnh thương hiệu mà bạn hướng đến ngay từ đầu. Ví dụ như, sử dụng đúng font chữ, đúng màu, đúng kích cỡ của logo/ slogan…trên các ấn phẩm quảng cáo/ truyền thông cho công ty.
Phần lớn những thương hiệu toàn cầu được biết đến rộng rãi đã tồn tại khoảng 100 năm hoặc hơn nữa. Theo một nghiên cứu cho biết các công ty thành công như hiện nay đều có sự thay đổi hình ảnh thương hiệu. Những CEO của các công ty nghĩ rằng hình ảnh thương hiệu nên được thay đổi một chút cho khác đi. Không nên thay đổi các yếu tố chính đã quen thuộc trong tâm trí khách hàng, trừkhi hình ảnh thương hiệu đó đã từng gây hình tượng tiêu cực cho công ty.
Xây dựng một thương hiệu thành công là nỗ lực lâu dài xuyên suốt, mà bạn buộc phải tuân theo những định hướng hình ảnh thương hiệu mà bạn hướng đến ngay từ đầu. Ví dụ như, sử dụng đúng font chữ, đúng màu, đúng kích cỡ của logo/ slogan…trên các ấn phẩm quảng cáo/ truyền thông cho công ty.
SOURCE: TASTE IN SAIGON
Đăng nhận xét
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.