Bên lề chuyến viếng thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande tới Việt Nam, chiều 5/9, cộng đồng start-up Việt đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với doanh nhân, khách mời đến từ Pháp.
Chia sẻ trong buổi gặp gỡ, ông Philippe Varin, Chủ Tịch Hội Đồng Quản trị tập đoàn Areva, cựu CEO của tập đoàn xe hơi danh tiếng PSA Peugeot Citroën đánh giá tích cực về mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Theo ông Philippe, cán cân thương mại giữa 2 nước đang khá chênh lệch theo hướng có lợi cho Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp Việt nên chú trọng và tận dụng cơ hội xuất khẩu các mặt hàng sang Pháp.
Cựu CEO của Peugeot gợi ý rằng hiện nay các tập đoàn lớn nhất của Pháp đều có mặt tại Việt Nam. Vì vậy, các doanh nhân khởi nghiệp nên thiết lập mối quan hệ với các tập đoàn này. Điều đó sẽ có lợi cho cả hai bên.
"Các tập đoàn lớn đang có xu hướng kết nối với các start-up, các doanh nghiệp mới thành lập để mở rộng hoạt động kinh doanh", ông Philippe nói. Vị doanh nhân cũng cho biết các tổ chức kinh tế Pháp đang tích cực kết nối các start-up Việt với các tập đoàn lớn của Pháp.
Ông Christian de Ruty
Trong khi đó, ông Christian de Ruty - người sáng lập tập đoàn Openasia, một doanh nhân Pháp sống và làm việc hơn 20 năm ở Việt Nam lại chia sẻ 3 tiêu chí giúp các start-up thành công.
Đầu tiên là cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ có sự khác biệt. "Sản phẩm của các doanh nghiệp cần có sự đặc thù, đặc tính riêng và khác biệt so với các đối thủ", ông Christian nói.
Thứ hai là đội ngũ lãnh đạo trẻ bởi họ có những kỹ năng và sự nhạy bén để bắt kịp với các xu hướng. Qua quá trình tiếp xúc với các doanh nghiệp trẻ, ông Christian nhận thấy dù việc đào tạo tại Việt Nam vẫn thiên về lý thuyết nhưng các nhà lãnh đạo trẻ đã chứng tỏ được sự năng động và nhạy bén của mình.
Yếu tố thứ 3 được người sáng lập Tập đoàn Openasia nhắc đến là khả năng sinh lợi, hiệu suất và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. "Chi phí mở ra một doanh nghiệp mới tại Việt Nam đang có xu hướng ngày càng cao, đặc biệt chi phí mặt bằng, đất đai, bất động sản…do đó các start-up cần lựa chọn những lĩnh vực có tỷ suất sinh lời cao để bù đắp các chi phí phải bỏ ra", ông Christian nhấn mạnh.
Còn theo bà Martine Pinville - Quốc vụ khanh phụ trách thương mại, nghề thủ công, tiêu dùng và kinh tế đoàn kết xã hội Pháp, "các start-up muốn vươn cánh tay ra thế giới cần có mạng lưới". Việc tận dụng mạng lưới các đại sứ, đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ giúp các start-up Việt tiếp cận với các doanh nghiệp trên thế giới.
Bà Martine cho biết sở dĩ hệ sinh thái khởi nghiệp tại Pháp ngày càng phát triển là vì quốc gia này có nhiều chính sách hỗ trợ về vốn, thuế và định hướng cho các công ty khởi nghiệp, giúp họ vượt qua giai đoạn đầu khó khăn nhất.
SOURCE: NDH.VN
Đăng nhận xét