April 17, 2025

Phong trào khởi nghiệp rầm rộ quá, e có tí sức mọn góp chung với các bác trong quá trình từ ý tưởng, hi vọng phần nào gỡ bớt bối rối trong quá trình khởi nghiệp.
Image result for XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANHPHẦN I: XÂY DỰNG MHKD


1. Đánh giá cơ hội & thị trường

Các bác đã làm việc này chưa ạ, cam đoan là tất cả đều nghĩ tới rồi. nhưng Để đánh giá được điều này thì cần lưu ý gì, e kể cho các bác câu chuyện của e:
Em có một cô bạn thiết kế thời trang tên Thùy Dương, một nhà thiết kế e cho là khá ^_^ và e là con chuột thí nghiệm, sản phẩm cô đang rất tự hào là quần bó, cô cho là hót nhất hiện nay và khoe ngay cho e xem (năm 2013). Nhưn các bác biết đấy hầu hết mấy bác này dở cái khoản thị trường lắm nên e hỏi 3 câu này:
- ý tưởng thiết kế này mang lại giá trị gì? (mang lại gtri gì?)
- Ai là người muốn giá trị này? (ai muốn?)
- Bao nhiêu người sẽ làm con chuột cho nó? (độ rộng của thị trường)
Các bác thấy sao ạ,một sản phẩm xu hướngthế này mà riêng cô này nói rằng: tao thay đổi gu thời trang giới trẻ toàn vn, toàn bộ giới trẻ sẽ là những người muốn và mua đồ của tao.
Và cho tới giờ thì cái mẫu này có mỗi e và người yêu của cô nàng độc quyền.
Cái mơ hồ giết chết ngay cơ hội của cô nàng, các bác biết là quần bó nó thịnh hành thế nào rồi đấy mà tại sao cô chỉ có 2 cái quần bó :p . phải chăng là đưa ra cái giá trị nó cao siêu quá ko?,sao bỏ qua luôn mấy cái nhỏ thế này: có ai làm chưa, nó đang bán chạy, bão hòa, suy thoái… cơ hội nhảy vào là bao nhiêu, rồi có đủ chỗ khi nhiều thằng khác nhảy vào sau?
E có hỏi thế thôi ạ, và nếu mà ai cho rằng cô nàng nghe e nói thì e đi đầu xuống đất. các bác thì sao, với e, e vật ngay 6 mũ tư duy ra mà hỏi( lưu ý hãy sử dụng 6 mũ tư duy để đánh giá 3 câu này nhé các bác hiệu quả vô cùng, e sẽ viết ở bài sau).
* Đánh giá cơ hội cho ý tưởng:
a. Là ý tưởng mới toanh: các bác nên phỏng vấn ngay vài người, tốt nhất là khách hang tiềm năng của các bác, hoặc người có chuyên môn (“tránh mấy cái cản bánh x era nha mấy bác”). Nếu chẳng ai thích thì nói làm gì. Nhưng nếu họ thích: xem họ có mua nó khi nó có trên thị trường?, và xem họ mong muốn giá trị gì ở các bác?
b. Đã có người làm: rang mà tìm xem mô hình của họ phát triển nhanh hay chậm và vì sao?, định vị nó rồi ráp mào các ô trong MHKD xem nó nằm ở đâu ( tí nữa e HD viết mô hình ạ)…. Nếu họ làm tốt thì dung chiêu đi nhờ toilet mà xem thử doanh thu là bao nhiêu, khả năng hòa vốn, thị trường còn rộng? còn đr chỗ cho bác và mấy thằng theo sau không?
2. Thấu hiểu khách hàng: 
Cái này khó vô cùng nhé các bác, e làm sell mấy tuần đầu bị chửi như cờ hó vì cái gì cũng hỏi. phải thuần kỹ năng này vào máu nếu muốn chốt sell, e sẽ viết chi tiết vào lần tới: nghiên cứu họ qua cách:
- nhìn: xem coi họ nhìn môi trường xung quanh thế nào, bạn bè của họ, thị trường ảnh hưởng họ.
- nghe: họ nghe ai nhiều: xếp, bạn, chồng, mẹ…
- khó: họ sợ gì, thất vọng gì, sợ trở ngại gì…
- nói và làm: thái độ nơi công cộng, vẻ bề ngoài, cách đối xử với người khác..
- nghĩ: họ quan tâm gì, hiểu bạn làm gì, kì vọng điều gì..
- đạt: mong muốn,thước đo cho sự thành công của họ, trở ngại tình cảm…
Sao e lại nói mấy cái trên ạ: vì thức tế khi đi làm sell rồi e mới hiểu. ngày xưa nhà e kinh doanh tạp hó e hay nổi điên với mấy cạ sell lắm, ngồi lê ngồi lết, mẹ e thì khó tính ấy thế mà cứ lấy hang rầm rầm, có bán được đâu, e ăn ngập mặt… giờ thì biết ái chà mấy ông bà chốt sell bằng cách mài đũng quần gẫy mất cái ghế học bài của tui, ăn hết rổ trái cây của tui, mà còn nấu cho tui tô mì… lạ thế đấy các bác ạ.. tâm lí quan trọng lắm. rồi qua phần 3 nhỉ… ^_^
3. Xây dựng giá trị cung ứng: 
Vâng thấu hiểu rồi thì bán ngay thứ mà họ cần thôi ạ. Lưu ý khi này nguồn lực của chúng ta sẽ tăng đồng nghĩa chi phí cũng leo thang.. vậy cần làm gì:
E đơn giản lăm áp dụng luôn nguyên lý 80-20, nó dài dòng lám e nói vầy cho nó gọn: 20% khách hang đem lại 80% doanh thu,có vậy thôi, tập chung vào khai thác triệt để. Trong quá trình này đề ran gay những danh mục ưu tiên, doanh thu tăng thì chi phí cũng tăng thôi đúng không ạ. Đừng có vội cầu toàn ngay bước này mà thiệt, cứ mớm từ từ thôi, khách hang them sướng vì mỗi nagỳ nó tốt hơn vậy là nó đang quan tâm tới mình. Nhờ cái này mà e ngồi uống cà phê thay vì vác xe đi chào vfresh ạ, ông vinamilk này làm e lạc đường miết thôi.
4. Xác định kênh truyền thông bán hàng: thời điểm này là kinh hồn lắm bác nào ko giỏi cái này có tiền mất tật mang
- dựa vào 2 yếu tố: 
+ khả năng tiếp cận, truyền tải đến KH, biết họ bị ảnh hưởng từ đâu,và đâu là trung tâm ảnh hưởng, họ thích xem gì, đọc gì thấy gì,nghe gì…
+ chi phí :p cho truyền thông
- nên sd 1 ma trận lựa chọn kênh truyền thông (HD sau)
- sử dụng kênh bán hàng sẵn có.
Chắc chắn sẽ có nhiều bạn thắc mắc toàn lí thuyết xuông, nhưng không lam thử xem có suôn ko. Hỏi sao mà biết được mấy cái đó, đâu ra mà dễ vậy: bạn phải lao ra đường mà tìm mà bới, có thứ trrên trời rơi xuống đâu, có quan hệ càng tốt thông tin ngon lành cành đào hơn. Tránh mấy trường hợp cứ đem KHKD ra mà toàn down google nhá, chết dở.
5. Quan hệ khách hàng: 
Viết tới đây e đau lưng quá mấy bác ạ, đánh máy chậm như rùa bò :p
E kể chuyện thôi nhá cho nó vui:
Có bác nào hút xì gà Cuba chưa ạ, chắc cũng nghe đúng không ạ, nhất là mấy bác hút thuốc, e là e thù lắm cái ông Havana tại sao thì các bác ngẫm nhá: từ rất lâu rồi mà e còn chưa sinh ra đời nên không nhớ, nmà cũng chẳng muốn nhớ, có 1 nhà buôn xì gà tên Havana, ông muốn bán loại xì gà này cho toàn thế giới, khăng định cho quê hương mình. Ông cày mãi tới một hôm ông ăn xì gà mà trừ cơm. Ngồi trong xưởng mồ hôi nhễ nhại, nhìn những cô công nhân đang cuốn xì gà mà hoa cả mắt, ông vật vã lăn lộn cho tới khi có một cô mang cho ông 1 chén nước, trong căn phòng của mình ông đắn đo suy nghĩ, đấu tranh tư tưởng ghê gớm. rồi cái gì đến cũng đến ( mấy bác ko nghĩ bậy ^_^ ) . ông đã quyết định làm một việc mà giống e đang làm đây là kể chuyện (hehe). Chỉ sau ít lâu, cả thế giới đều biết đến xì gà Havana, vì ngươi ta nghe rằng ở Cuba mỗi điếu xì gà làm ra đều tuyệt diệu vì nó có….mùi đàn bà! Mà nghe đàn bà thì ông nào chả khoái. Chuyện kể rằng những nghệ nhân làm xì gà tất cả là nữ,ko chỉ về sự khéo léo mà mỗi điếu xì gà làm ra được quấn trên đùi họ,những chiếc long tơ cùng mồ hôi cũng theo đó mà cuốn vào hoàn hảo….! mà làm quoái gì mà có đâu, hiếm lắm,toàn cuốn bằng máy thôi… 
đấy các bác xem ông ta kể có thế thôi mà xì gà vừa đắt hút vừa gớm cứ bán chạy như tôm tươi, mà nó cũng là thứ chết tiệt làm e nghiện thuốc lá tới bây giờ
cốt yếu ở đây là gì qua câu chuyện vừa đọc là gì các bác: tự ngẫm nhá. Them nữa là khách hàng họ ko chỉ mua sản phẩm dịch vụ đâu,còn là tâm lí nữa( thương hiệu,sự khẳng định)… và đừng quên nghệ thuật kể chuyện của riêng mình.
6. Hoạch định các kế hoạch hoạt động:
Lập các việc cần làm:
+ các cv liên quan pháp lý & thành lập DN
+ “ “ marketing
+ “ “ tạo ra giá trị
+ “ “ giá trị và nhân lực
+ “ “ thuê ngoài
* đừng tốn chi phí quá nhiều để mua sắm hay tự làm, tận dụng cái khoản thuê ngoài, thay vào đó xem ưu tiên cái khoản tạo ra nhiều giá trị mà lao vào.
7. Dự kiến thu chi: 
Việc này giúp ta xác định đc giá bán sp,dv
Nghịch lí là người bán muốn bán với giá cao nhất, và ngươi mua luôn cho rằng họ luôn mua phải sp, dv này co hơn cái giá trị mà lẽ ra họ có được. ai bán hàng mà bị chê miết thì hiểu e đang nói gì ngay 
Các bác luôn nhớ câu hỏi này: KH sẵn sang chi bao nhiêu cho giá trị mà ta mang lại? và sự ảo tưởng về giá trị của ta,hay giá mà KH ko mong muốn sẽ tạo ra sự bất hợp lý về giá.
• lập ra các kịch bản lúc thuận lợi- ko thuận- bình thường.
• tính ra các nguồn thu dự kiến, điểm hòa vốn, chi phí phải trả.
• Và tất nhiên là nguồn phải lớn hơn chi phí.
8. Xác định rủi ro và kiểm soát: 
Lúc đầu e có nhắc tới 6 mũ tư duy đấy, bê luôn pp này áp dụng vào lúc này để phân tích,đánh giá,nhận diện rủi ro, đưa ra giải pháp.dựa trên 3 cái nhận diện sau
• các yếu tố làm giới hạn hoặc cản trở việc thành công
• các phê phán hay chỉ trích việc thành công
• các rủi ro và biên pháp quản lý.
9. Hoạch định và triển vọng:
Suy nghĩ đơn giản là xây dựng một kịch bản có thể xảy ra thôi
Lúc rơi vào đói kém thì đã có xác định rủi ro, rớt vào đây thì đúng mừng cho bác và cũng là tình huống dở khóc dở cười mà e từng mắc phải: đó là thành công lớn sớm hơn dự định.
Khi cầu quá lớn mà bạn phải cắm mặt vào đáp ứng mà ko có thời gian ngồi lại mà đánh giá các rủi roc ho việc phát triển gây mất cân đối cấu trúc tài chính dẫn đến thị trường mất ỏn định, sa sút….
Hoặc bị mấy tay bự con thấu tóm thị trường, hoặc cả cty (gọi là chuyện cái ao đấy bác).
Dự là hôm nay viết tới đây thôi ạ. Các bác thật sự quan tâm mai e lại gõ tiếp ạ, chỉ mới là vòng ngoài thôi, đi sâu mới thích. Cảm kích vô cùng bác nào đọc đến đây. Hi vọng kiến thức lượm nhặt này hữu ích.



SOURCE: FACEBOOK TRẦN RYAN
GROUP KHỞI NGHIỆP VIỆT NAM

Đăng nhận xét

Emoticon
:) :)) ;(( :-) =)) ;( ;-( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ $-) (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.

Đăng nhận xét

    Author Name

    Biểu mẫu liên hệ

    Tên

    Email *

    Thông báo *

    Được tạo bởi Blogger.