Ngày xưa mới vào nghề bán hàng, tôi có 3 nỗi sợ:
1. Sợ khách hàng từ chối
2. Sợ đối thủ
3. Sợ chỉ tiêu doanh số
2. Sợ đối thủ
3. Sợ chỉ tiêu doanh số
Có ai đang đi bán hàng cảm giác như trên giống tôi không?
1. Tại sao phải sợ khách hàng?
Cảm giác sợ khách hàng từ chối thật là tệ, mỗi lần cầm điện thoại lên chuẩn bị gọi cho khách hàng thì rất sợ họ từ chối và cúp máy. Khi đến gặp khách hàng cảm giác đứng trước nơi bán hàng mà không đủ can đảm để bước vào gặp họ cũng thường xảy ra.
Lý do: Thiếu sự chuẩn bị về mục tiêu, nội dung, kiến thức sản phẩm yếu, không có thông tin nhiều về khách hàng, không biết gì về đối thủ của mình, mình bị áp lực phải đi bán hàng...
2. Làm sao vượt qua nỗi sợ này?
Chuẩn bị tốt:
Lập ra một bản check list các việc cần cho một cuộc bán hàng
- Tinh thần chiến binh là số một, hãy nghĩ rằng mình đến khách hàng là đem lợi ích, đáp ứng nhu cầu, cung cấp thông tin, tư vấn giải pháp cho họ chứ không phải đến gây áp lực hoặc gây thiệt hại cho họ. Không đến để xin họ.
- Hiểu sâu sắc về sản phẩm của mình từ đặc tính, công dụng cho đến lợi ích lý tính và cảm tính.
- Hiểu rõ khả năng của mình đang có năng lực gì, nếu thiếu phải tự học hỏi và bổ sung ngay, hãy tìm đến ngay sếp, đồng nghiệp có kinh nghiệm để học hỏi.
- Chuẩn bị kỹ cá nhân như tác phong, công cụ hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp.
- Tìm hiểu ngay khách hàng của mình họ là ai, tính cách, sở thích, nhu cầu và họ quan tâm cái gì. Ví dụ: có một bạn gọi bán dịch vụ thiết kế website, khách hàng hỏi là website công ty cần phải cải tiến gì? Bạn ấy nói rõ 3 vấn đề cần cải tiến và tư vấn giải pháp là nâng cấp mà không hề gián đoạn thời gian truy cập của khách hàng. Bạn ấy đã chốt được hợp đồng. Mặc dù trước đó có 5 người bán hàng liên hệ nhưng không trả lời được điều khách hàng quan tâm.
- Hãy đoán xem khách hàng sẽ phản bác gì và chuẩn bị phương án để thuyết phục họ.
- Và luôn trong tâm thế khách hàng từ chối là bình thường. Rút kinh nghiệm cho cuộc bán hàng mới.
Lập ra một bản check list các việc cần cho một cuộc bán hàng
- Tinh thần chiến binh là số một, hãy nghĩ rằng mình đến khách hàng là đem lợi ích, đáp ứng nhu cầu, cung cấp thông tin, tư vấn giải pháp cho họ chứ không phải đến gây áp lực hoặc gây thiệt hại cho họ. Không đến để xin họ.
- Hiểu sâu sắc về sản phẩm của mình từ đặc tính, công dụng cho đến lợi ích lý tính và cảm tính.
- Hiểu rõ khả năng của mình đang có năng lực gì, nếu thiếu phải tự học hỏi và bổ sung ngay, hãy tìm đến ngay sếp, đồng nghiệp có kinh nghiệm để học hỏi.
- Chuẩn bị kỹ cá nhân như tác phong, công cụ hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp.
- Tìm hiểu ngay khách hàng của mình họ là ai, tính cách, sở thích, nhu cầu và họ quan tâm cái gì. Ví dụ: có một bạn gọi bán dịch vụ thiết kế website, khách hàng hỏi là website công ty cần phải cải tiến gì? Bạn ấy nói rõ 3 vấn đề cần cải tiến và tư vấn giải pháp là nâng cấp mà không hề gián đoạn thời gian truy cập của khách hàng. Bạn ấy đã chốt được hợp đồng. Mặc dù trước đó có 5 người bán hàng liên hệ nhưng không trả lời được điều khách hàng quan tâm.
- Hãy đoán xem khách hàng sẽ phản bác gì và chuẩn bị phương án để thuyết phục họ.
- Và luôn trong tâm thế khách hàng từ chối là bình thường. Rút kinh nghiệm cho cuộc bán hàng mới.
Chốt lại: "thất bại trong chuẩn bị là chuẩn bị để thất bại". Chuẩn bị tốt trước khi đi bán hàng sẽ giúp bạn tự tin và vượt qua nỗi sợ khách hàng từ chối.
SOURCE: FACEBOOK HỒ MINH CHÍNH
TRƯỜNG ĐÀO TẠO BÁN HÀNG KAS
TRƯỜNG ĐÀO TẠO BÁN HÀNG KAS
GROUP QUẢN TRỊ VÀ KHỞI NGHIỆP
Đăng nhận xét